วันจันทร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2552

ชื่อเพลง: ฤดูที่แตกต่าง


* อดทนเวลาที่ฝนพรำ อย่างน้อยก็ทำให้เราได้เห็นถึงความแตกต่าง
เมื่อวันเวลาที่ฝนจาง ฟ้าก็คงสว่างและทำให้เราได้เข้าใจ ว่ามันคุ้มค่าแค่ไหนที่เฝ้ารอ

หากเปรียบกับชีวิตของคน เมื่อยามสุขล้นจนใจมันยั้งไม่อยู่
ก็คงเปรียบได้กับฤดู คงเป็นฤดูที่แสนสดใส

** (และ)แต่ถ้าวันหนึ่งวันไหน ที่ใจเจ็บทนทุกข์ ดังพายุที่โหมเข้าใส่
บอกกับตัวเองเอาไว้ ความเจ็บต้องมีวันหาย ไม่ต่างอะไรที่เราต้องเจอทุกฤดู

(ซ้ำ *)

เมื่อวันที่ต้องเจ็บช้ำใจ จากความผิดหวังจนใจมันรับไม่ทัน
เป็นธรรมดาที่เราต้องไหวหวั่น กับวันที่อะไรมันเปลี่ยนไป

(ซ้ำ ** , *)

อย่าไปกลัวเวลาที่ฟ้าไม่เป็นใจ อย่าไปคิดว่ามันเป็นวันสุดท้าย
น้ำตาที่ไหลย่อมมีวันจางหาย หากไม่รู้จักเจ็บปวดก็คงไม่ซึ้งถึงความสุขใจ

(ซ้ำ *)

โดย: บอย โกสิยะพงศ์

วิจารย์เพลง

เพลง "ฤดูที่แตกต่าง" เป็นเพลงที่มีชื่อน่าสนใจและเต็มไปด้วย ambiguity ที่คลุมเคลือความหมายจริงๆของเพลงนี้อยู่ โดยผู้แต่งได้เลือกใช้ฤดูต่างๆบนโลกนี่ที่ล้วนแตกต่างและแปลกใหม่ไม่เหมือนกันมาเปรียบเทียบกับช่วงเวลาในชีวิตของมนุษย์ ที่ล้วนมีแต่สิ่งที่ดีและไม่ดีรวมอยู่ด้วยกัน โดยสื่อให้ผู้ฟังทราบว่า ชีวิตนั้นไม่ได้สมบูรณ์แบบตลอดไป และการเผชิญสิ่งร้ายๆก็เป็นเปรียบเสหมือนกุญแจสำคัญที่ทำให้เราทราบซึ้งถึงคุณค่าของเวลาดีๆและแข็งแกร่งมากขึ้น เช่นเดียวกับเนื้อเพลงที่กล่าวว่า "อดทนเวลาที่ฝนพรำ อย่างน้อยก็ทำให้เราได้เห็นถึงความแตกต่าง" ซึ่งสื่อความหมายออกมาได้อย่างดีและลงตัวมาก

การวางแบบฟอร์มของเพลงนี้นั้นเริ่มโดยการเข้าเรื่องทันทีและต่อไปเรื่อยๆทั้งเพลงในแบบร้องให้สู่ผู้ฟังเปรียบเสหมือนบทความที่ให้กำลังใจสำหรับทุกๆคนที่ท้อในชีวิต

ส่วนอารมณ์และบรรยกาศ(mood/tone)ของเพลงก็คล้ายคลึงกับเพลงสู้ชีวิต ในจังหวะที่ปานกลางและจำง่าย โดยพลงจะแบ่งเป็นท่อนๆที่ซำไปซำมาสอดคล้องไปด้วยสัมผัสสระต่างๆซึ่งช่วยในการร้อง ทำให้เพลงฟังดูลื่นหูมากขึ้น และเมื่อรวบรวมเข้าไปกับเสียงของคำที่เปลี่ยนไปตามเนื้อเรื่องของเพลงทั้งหนักและและเบาก็ทำให้เพลงน่าสนใจมากขึ้น

ในเพลงผู้แต่งได้ใช้อุปมาอุปไม(similie and metaphor)เพื่อแสดงถึงความรู้สึกของคนที่เปลี่ยนแปลงไปตามบรรยกาศและฤดูการ อย่างเช่นเมื่อผู้แต่งได้เปรียบเทียบความเจ็บปวดของคนเรากับ "พายุที่โหมเข้าใส่" ทำให้สิ่งเหล่านั้นดูรุนแรงแต่มีทางออก เพราะพายุก็ต้องหยุดเวลาใดเวลาหนึ่ง

สุดท้ายแล้ว เพลง "ฤดูที่แตกต่าง" ก็นับว่าเป็นเพลงที่มีความหมายที่ดีมากๆทีเดียว และด้วยความลึกซึ้งและสวยงามของเนื้อเพลงผู้ฟังก็สามารถจินตนาการถึงบรรกาศที่ถูกถ่ายทอดมาจากผู้แต่งได้อย่างสมบูรณ์พร้อมกับรู้สึกมั่นใจและท้อแท้น้อยลงกับปัญหาต่างๆที่มี.

1 ความคิดเห็น:

  1. พยายามวิเคราะห์ในองค์ประกอบต่างๆของกลอน แต่สะกดผิดเยอะอยู่นะจ๊ะ

    ตอบลบ