วันจันทร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2552

ชื่อเพลง: ปาฏิหารย์

เมื่อเราเจอกัน เจอกันแค่ครั้งเดียว
ก็ผูกพันเหมือน ใกล้ชิดมานาน
บอกไม่ถูกว่าทำไม
หรือเราจะเคยได้เจอกันชาติก่อน

ต่างใจตรงกัน มองตาก็เข้าใจ
แต่คงเป็นเพียงได้แค่มองตา
อยากจะกอดเก็บเธอไว้
แต่พบกันเมื่อสาย ไม่อยากจะแย่งใคร

น่าจะเจอกันมาตั้งนาน
ก่อนที่เธอจะเป็นของใคร
อยากให้มันมีปาฏิหารย์
ให้ตัวฉันย้อนเวลากลับไป
จะไม่ยอมให้เราคลาดกัน
ฉันคงจะพบรักเธอก่อนใคร
มันน่าเสียดาย ปาฎิหารย์ไม่มีจริง


โดย: กบทรงสิทธิ์

วิจารย์เพลง

เพลง "ปาฏิหารย์" เป็นเพลงที่มีเนื้อหาซึ่งสท้อนไปถึงความรู้สึกเสียดายของผู้แต่ง/ผู้ร้องที่มุ่งหวังอย่างยิ่งให้เวลาย้อนกลับไป

ชื่อเพลง "ปาฏิหารย์" ฟังดูน่าค้นหาเพราะคำๆนี้เป็นคำที่ให้ความหวังสำหรับมนุษย์ทุกๆคนในโลก เพราะไม่ว่าจะเป็นใครมาจากที่ไหน ก็ล้วนแต่มุ่งหวังในปาฏิหารย์ให้เกิดขึ้นกับตนเองทั้งนั้น ทำให้เพลงนี่สามารถดึงดูดผู้ฟังได้อย่างดี

เนื้อหาในเพลงเป็นการเกริ่นขึ้นมาตั้งแต่แรกพบความรักของผู้แต่ง และเริ่มพัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆจนถึง chorus ซึ่งเป็นช่วงที่ความหวังของผู้แต่งได้สื่ออกมาในคำว่า "น่าจะ" และ "อยากให้" ซึ่งเข้ากับเนื้อความของเพลงได้เป็นอย่างดี

นอกจานั้นแล้วผู้แต่งยังได้เลือกที่จะแต่งเพลงขึ้นมาในแบบช้าและซึ้งซึ่งสอดคล้องได้ดีกับคำร้องและให้อารมณ์(mood/tone)ที่ทึมและเศร้าเสียดายแต่แฝงไปด้วยความหวังลึกๆของผู้แต่งที่จะได้สมหวังในความรักที่สื่อออกมาในบุคคลที่หนึ่งผ่านผู้ร้อง

ด้านการใช้คำในเพลงนี้จะเน้นไปในทางคำศัพย์ง่ายๆแต่ลึกซึ้งที่มีเสียงหนักและเบารวมๆกันอยู่ ส่วนการใช้คำสัมผัส(rhyme)ก็มีอยู่ตลอดช่วงเพลงทั้งสัมผัสนอกและในทำให้ร้อง/ฟังง่ายมากขึ้น

สุดท้ายสุดเพลงปาฏิหารย์ก็นับได้ว่าเป็นเพลงที่โปรดปรานของคนหลายๆคน และด้วยเนื้อเพลงที่เต็มไปด้วยความหวังของผู้แต่ง เพลงปาฏิหารย์นี้ก็เปรียบเสหมือนเพลงที่ช่วยจุดประกายความหวังให้ผู้ฟังหลายๆคน และถึงแม้เพลงจะจบในแนวเศร้าๆก็ตามแต่ผู้ฟังที่มีความศรัทธาก็จะสามารถรับรู้ได้ว่าประโยคที่กล่าวว่า 'ปาฎิหารย์ไม่มีจริง' นั้นเป็น paradox และที่จริงปาฏิหารย์ก็สามสรถเกิดขึ้นได้สำหรับทุกๆคน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น